หลุมสิว คือ อะไร?

9 มิถุนายน 2020 0 Comments

หลุมสิว เป็นปัญหาคาใจของใครหลายๆคนมานานรวมนับเป็นสิบๆปีตั้งแต่เป็นวัยรุ่น

หลายคนเคยลองทำมาทุกวิถีทางไม่ว่าจะเป็นใช้ครีม ใช้ยา ใช้กรด ใช้เข็ม ใช้เลเซอร์แต่มันกลับไม่ดีขึ้นเลย  มันเป็นเพราะอะไรกัน? รึ เอ๊ะ วิธีที่เรารักษาอยู่เราจะมาผิดทาง???


ก่อนที่เราจะเลื่อนไปคุยกันว่า จะรักษายังไงให้หาย ดรีมขอบอกก่อนนะคะ ว่าถ้าเราไม่รู้จักตัวโรคและอาการให้ดีก่อน เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะใช้วิธีไหนมารักษา??? ถูกมั๊ยคะ…


ถ้าไม่รู้จักสิ่งที่เราเป็นอยู่ให้ดีซะก่อน…สุดท้ายก็วนลูปกลับไปเชื่อที่คนอื่นเค้าบอก เค้าบอกอะไรมา…เชื่อ เค้าขายอะไรมา…ซื้อ

มาค่ะ เราจะมาร่วมกันเปลี่ยนวิวัฒนาการวงการ  beauty blogger ไปด้วยกันเริ่มกันเลยค่ะ กับคำถามที่ว่า “หลุมสิว คือ อะไร?”

***คลิ๊กดูวิดีโอคลิป หลุมสิว ep.1 ได้ ใน Youtube ช่อง Doctor Daydreamer นะคะ***

หลุมสิว = แผลเป็น

ใช่ค่ะ มันคือ แผลเป็น ที่ฝรั่งเรียกว่า SCAR แผลเป็นใช้เวลาในการสร้างตัวเองนานมั๊ยคะ กว่าจะได้รูปร่างมาเป็นแบบนี้?ดรีมบอกได้เลยค่ะว่า นานนนนนนนนนนน~~~~ ไม่มีใครเกิดแผลเป็นได้ในวันสองวัน ดังนั้นแล้ว…เมื่อเรารู้ว่า แผลเป็นใช้เวลาเกิดนานดังนั้น การรักษาก็นานยิ่งกว่าการเกิดแน่นอน(อุ๊ย คุณพระ รับไม่ได้ 😩)
เป็นเรื่องจริงที่เราต้องทำใจค่ะ…

แผลเป็นเกิดมาจากกระบวนการอักเสบ (inflammatory process) ของร่างกายที่ใดมีการอักเสบ ที่ใดเกิดเเผล ที่นั่นร่างกายจะส่งสัญญาณไประดมเซลล์ที่เกี่ยวข้องในการรักษาสมานบาดแผลมาเยียวยาร่างกายเราทำไม? 

ก็ ผิวหนังเราคือด่านป้องกันเชื้อโรคด่านแรก ยังไงหล่ะคะมีทางเข้าออกปล่อยทิ้งไว้แบบนี้ร่างกายก็โดนโจมตี ล่มจมกันทั้งระบบหน่ะสิ โถ่ววววว


แต่เจ้าปัญหามันอยู่ที่ว่า เซลล์เราบางทีมันก็ทำงานดีงานละเอียดแผลที่ได้ปิดเนียนกริ๊บสวยไม่ทิ้งร่องรอยไว้เลยแต่บางทีมันก็ทำงานหยาบๆไก่เขี่ย สร้างเนื้อเติมเต็มเว้าๆแหว่งๆกลายเป็น แผลเป็นชนิดยุบตัว Depressed scar หรือ Atrophic scar”แต่บางทีมันก็ทำงานขยันขันแข็งเว่อร์ สร้างเนื้อเติมเต็มออกมาเยอะเกินไปกลายเป็น แผลเป็นชนิดยกตัว หรือ นูน “Elevated scar หรือ Hypertrophic scar

แผลเป็นแบบยุบตัว
(Elevated scar)


ชีวิตมันไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกลาเวนเดอร์ นั่นแหล่ะค่ะเราก็เลยมีหลุมสิวหลายๆแบบไงคะ ฮือๆๆๆๆ


ทีนี้แล้วเป็นสิวทำไมต้องเกิดหลุม???

การเป็นสิวอักเสบทุกครั้ง ร่างกายจะมีโอกาสเกิดหลุมทุกครั้งเป็นมากเป็นน้อยขึ้นกับปัจจัยหลายส่วนเช่น อายุ พันธุกรรม สภาวะความพร้อมของร่างกายในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เป็นต้น


และ ที่แน่ๆค่ะ ไปถามคนเป็นหลุมสิวสิส่วนใหญ่ชอบแคะแกะเกาบีบเองโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์สิวอักเสบก็มีแผลอยู่แล้ว พอร่างกายกำลังจะสร้างเนื้อใหม่ >>> เราก็ไปแกะ >>>เกิดแผลอีก…พอร่างกายกำลังจะสร้างเนื้อใหม่ >>> เราก็ไปแกะ >>>เกิดแผลอีก…พอร่างกายกำลังจะสร้างเนื้อใหม่ >>> เราก็ไปแกะ >>>เกิดแผลอีก…แกะอีก แกะอีก

แกะอีก..จนขี้เกียจพิมพ์ เอ้ยไม่ใช่จนร่างกายเรายอมแพ้ค่ะ ไม่ส่งไม่สร้างมันแล้ว ปล่อยมันไว้อย่างงั้นแหล่ะ ฮึจนเราได้ ACNE SCAR มาตราบจนปัจจุบันนี้…ทาด๊าาาา


อ่านมาถึงตรงนี้เข้าใจแล้วนะคะ ว่าทำไมเราถึงมีหลุมสิวและขอให้จำชื่อเซลล์นี้เอาไว้ค่ะ “FIBROBLAST”เซลล์นี้ดรีมจะพูดถึงบ่อยมากค่ะในซีรี่ย์ของหลุมสิว เพราะมันคือตัวการสำคัญในการรักษาหลุมสิวได้ไม่ต้องหาซื้อที่ไหน เซลล์นี้มีอยู่ในหนังแท้ของทุกคนค่าาา!!!!

ติดตามกันไปเรื่อยๆ แล้วดรีมจะบอกถึงวิธีปลุกเซลล์นี้ให้ทำงานได้อย่างไรกันในตอนต่อๆไป

***คลิ๊กดูวิดีโอคลิป หลุมสิว ep.1 ได้ ใน Youtube ช่อง Doctor Daydreamer นะคะ***

ติดตาม คลินิกของหมอดรีม Dr. Dream Clinic ได้ที่..

FACEBOOK : https://www.facebook.com/drdreamclinic

INSTAGRAM : https://instagram.com/dr.dream.clinic

Line ID : @drdreamclinic http://lin.ee/JuEPv6h

ติดตาม Lifestyle ของหมอดรีมกับช่องทาง DOCTOR DAYDREAMER ได้ที่.

WEBSITE : http://www.doctordaydreamer.com

YOUTUBE : https://www.youtube.com/DoctorDayDreamer

FACEBOOK : https://www.facebook.com/DoctorDaydreamer

INSTAGRAM : https://instagram.com/doctor.daydreamer

TWITTER : https://twitter.com/DoctorDaydreamz

ขอบคุณที่รับชมและติดตามค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *