ฝ้าหายใน 2 สัปดาห์ จริงมั๊ย? มาชำแหละสูตรกัน | DOCTOR DAYDREAMER #Eucerin #Thiamidol

28 ธันวาคม 2020 0 Comments

THIAMIDOL คือ สารไวท์เทนนิ่งที่ให้ประสิทธิภาพดีที่สุดในเวลานี้ ตามคำเคลมของ Eucerin UltraWHITE+ Spotless Spot corrector  ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเพื่อแต้มลดจุดด่างดำเฉพาะจุดเข้มข้นด้วย Thiamidol สารไวท์เทนนิ่งทรงพลังลดฝ้าแดดหนาลึกจุดด่างดำฝังลึกสะสมแก้ไขยากเฉพาะจุดได้ดีกว่า 20 เท่า ไม่ทำให้ผิวไวต่อการเกิดจุดด่างดำ และไม่กลับมาเป็นซำ้อีก เห็นชัดถึงผลลัพธ์ดูขาวใน 2 สัปดาห์ มันใช่หรือมั่ว มันจะชัวร์หรือไม่ ต้องถึงมือ Doctor Daydreamer ชำแหละสูตรกันซะแล้ว

ดูจบแล้วอย่าลืมกด subscribe กดติดตาม กดกระดิ่ง กด share จะได้ไม่พลาดทุกคลิปค่ะ

  • “ฝ้า กระ จุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ…ปัญหาที่อยู่คู่คนไทย Thailand ดินแดนที่เสมือนมีพระอาทิตย์10ดวงจ่ออยู่บนใบหน้าเรา อื้อหือออ เรียกได้ว่า ไม่มีวันไหนที่ดรีมออกตรวจแล้วจะไม่เจอคนไข้ที่มาด้วยปัญหา Hyperpigmentation นี้ค่ะ เอ๊ะ มันคืออะไร….เป็นภาวะที่ผิวหนังบางจุดมีสีเข้มขึ้นกว่าปกติ ทำให้เกิดเป็นจุดด่างดำซึ่งเกิดจากการผลิตเม็ดสีเมลานินมากเกินไปในบริเวณตรงนั้น ผิวหนังจึงมีสีไม่สม่ำเสมอนั่นเอง”
  • “โดยเฉพาะเรื่อง ฝ้า (melasma) เป็นกันเยอะมากจริงๆค่ะ ฝ้า คือ ปื้นสีน้ำตาล ที่เกิดบริเวณแก้ม จมูก หน้าผาก คาง ซึ่งเป็นบริเวณที่ถูกแสงแดด พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย สาเหตุการเกิดยังไม่ทราบแน่ชัดค่ะ แต่คาดว่าเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น แสงแดด ฮอร์โมนเพศหญิง estrogen, progesterone, MSH ยาบางชนิด เช่น diphenylhydantoin, mesantoin การแพ้ส่วนผสมในเครื่องสำอาง พันธุกรรม ภาวะทุพโภชนาการ  ผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับผิดปกติ ขาดวิตามินบี 12 เป็นต้น”
  • “โดยปกติแล้วกระบวนการสร้างเม็ดสีที่เราเรียกว่า Melanogenesis  หรือ Melanin-biosysthesis นั้น เหตุมันเกิดที่ในชั้น หนังกำพร้า (Epidermis) ชั้นหนังแท้ (dermis) และในรูขุมขน (hair follicle) ของคนเราค่ะ ซึ่งมีเจ้าเซลล์ที่ชื่อว่า Melanocyte โดยภายในเซลล์จะมีถุงเม็ดสีที่เรียกว่า Melanosome ที่บรรจุ melanin อยู่ข้างใน แถมยังแบ่งออกเป็น 2 ประเภทอีกแหน่ะ ได้แก่ 

1. Eumelanin หรือ เม็ดสีที่ออกโทนสีดำและสีน้ำตาล

2. Pheomelanin หรือ เม็ดสีที่ออกโทนแดงและชมพู”

  • “ขั้นตอนการสร้างเม็ดสีเกิดขึ้นมีหลักๆอยู่ 3 ขั้นตอนได้แก่ (***ขึ้นภาพ diagram  การสร้างเม็ดสี)
  1. เมื่อโปรตีน Tyrosine ปะทะกับ เอนไซม์ Tyrosinase บู๊ม
  2. การรวมตัวกันทำให้กลายเป็น เม็ดสียูเมลานิน (Eumelanin) หรือ เม็ดสีโทนน้ำตาล
  3. การขนส่งเม็ดสีออกมาที่ผิว melanocytes จะส่ง eumelanin ที่สร้างขึ้นให้ keratinocytes ที่อยู่ชั้นบนกว่าผ่านไปทาง dendritic processes ที่มีลักษณะคล้ายแขนของมัน ทำให้เกิดเป็นสีที่ผิวหนังด้านบนขึ้น
  • “ดังนั้นหากเรามีสารที่สามารถมายับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase ได้  มันก็เปรียบเสมือนว่า เราได้ตัดวงจรตั้งแต่ต้นทางเลยนะคะ เพราะจะไม่มีการรวมตัวกันของ Tyrosinase กับ Tyrosine และกระบวนการสร้างเม็ดสีในขั้นตอนถัดไปเองก็จะไม่มีทางเกิดขึ้น ตัดไฟแต่ต้นลมไปเลย”

  • “ซึ่งก็จริงอยู่ที่ยาและเครื่องสำอางค์ในท้องตลาดที่ทำหน้าที่เป็น Anti-Tyrosinase มีอยู่เยอะแยะมากมาย ทั้ง Hydroquinone, Vitamin C,Arbutin,Licorice ซึ่งบางตัวก็มีผลข้างเคียงเยอะทำให้ต้องควบคุมการใช้โดยแพทย์เท่านั้น”
  • “และไม่นานมานี้ก็ได้มีสารไวท์เทนนิ่งอันทรงพลังที่สะเทือนวงการ skincare เพื่อความขาวกระจ่างใส ได้ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้นั่นก็คือ..Thiamidol  ซึ่งอยู่ใน Eucerin UltraWHITE+ Spotless Spot corrector ในมือดรีมอันนี้นี่เอง”

  • “อ้าว แล้วดียังไง ทำไมวงการถึงต้องสะเทือน… เพราะเค้าด้วยสโลแกนประจำตัวโดนๆอย่าง เข้มข้นด้วย Thiamidol สารไวท์เทนนิ่งทรงพลังลดฝ้าแดดหนาลึกจุดด่างดำฝังลึกสะสมแก้ไขยากเฉพาะจุดได้ดีกว่า 20 เท่า” 
  • “ไม่ทำให้ผิวไวต่อการเกิดจุดด่างดำ และไม่กลับมาเป็นซำ้อีก เห็นชัดถึงผลลัพธ์ดูขาวใน 2 สัปดาห์
  • “อื้อ หือ…สกินแคร์ในช่องหมอดรีมแต่ละตัวนี่ออกตัวแรงๆกันทั้งนั้นด้วยผลลัพธ์ที่รวดเร็ว ทันใจ งั้นจะรอช้าทำไมค่ะ รีบมาชำแหละสูตรกันเลย”

ลักษณะทางกายภาพ

  • Eucerin UltraWHITE+ Spotless Spot corrector  ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเพื่อแต้มลดจุดด่างดำเฉพาะจุดเป็นขวดทรงกระบอกเล็กกระทัดรัตพกพาง่าย มีความพิเศษของบรรณจุภัณฑ์อีกแล้ว เด็ดอยู่ตรงที่มีหัวแปรงแบบใหม่รูปแบบซิลิโคนคงทนไม่หลุดไม่หักง่ายแต้มได้ตรงจุดเช่นเคยขนาด 5 ml. กลิ่น….เป็นสี…… เนื้อสัมผัสมีลักษณะ….. เมื่อทาไปแล้วจะรู้สึก….”
  • “และก็เช่นเคยที่ผลิตภัณฑ์ของ Eucerin นั้น ได้ผ่านการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณเหมาะสำหรับทุกสภาพผิวแม้ผิวแพ้ง่าย
  • “วิธีใช้: แต้มลงบนบริเวณจุดด่างดำและรอยหมองคลำ้บนใบหน้า และลำคอ และเกลี่ยด้วยปลายนิ้ว เพื่อให้ซึมซาบลงสู่ชั้นผิว เป็นประจำตอนเช้าและกลางคืน”
  • “คำแนะนำ: ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ Thiamidol ไม่เกิน 4 ครั้ง ต่อวัน”
  • “สามารถใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆในกลุ่มของ Eucerin UltraWHITE+ Spotless ได้เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น (***ขึ้นภาพผลิตภัณฑ์ทั้ง 5 ขั้นตอนในซีรี่ย์นี้ให้นะคะ)

ลักษณะทางเคมี

  • “มาที่ Active ingredients สารสำคัญในการออกฤทธิ์ของ Eucerin UltraWHITE+ Spotless Spot corrector  กันบ้าง นั่นก็คือ…”

1. Active ingredients : 

THIAMIDOL 

  • หรือ Isobutylamido thiazolyl resorcinol พระเอกของเรานั่นเอง THIAMIDOL นับเป็นเป็นสารไวท์เทนนิ่งในกลุ่มอนุพันธ์ Resorcinol ถูกคิดค้นโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาไบเออร์สด๊อรฟ เอจี เยอรมนี มานานเป็นระยะเวลา10ปี  ซึ่ง ได้รับการคิดค้นและวิจัยแล้วว่าเป็นสารไวท์เทนนิ่งที่ให้ประสิทธิภาพดีที่สุดในเวลานี้   และทำการจดสิทธิบัตรเอกสิทธิ์เฉพาะ Eucerin เท่านั้น ไม่สามารถเจอได้ในยี่ห้ออื่นแน่นอน 
  • จากผลการวิจัยพบว่า สารไทอามิดอลมีประสิทธิภาพในการยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส เพื่อลดการเกิดจุดด่างดำ ฝ้า กระ ได้ดีกว่าสารบี-รีซอซินอลถึง 10 เท่า และมากกว่าหลายร้อยเท่าเมื่อเทียบกับสารโคจิกแอซิดและอาร์บูติน 
  • และที่ต้องร้องว๊าวเลยก็คือ ในการศึกษาวิจัยนั้น ทางสถาบันได้ใช้เอนไซม์ Tyrosinase ที่มาจากเซลล์ผิวมนุษย์จริงๆไม่ใช่มาจากเห็ด  อ้าว แล้วเห็ดหรือไม่เห็ดมันจะยังไงกัน มันก็ tyrosinase เหมือนกัน ก็โดยตามปกติแล้ว สารไวท์เทนนิ่งทั่วไปในท้องตลาดที่เคลมว่า ลดจุดด่างดำได้ ลดฝ้าได้ต่างล้วนแต่เป็นการทดลองกับเอนไซม์ไทโรซิเนสที่สกัดมาจากเห็ดค่ะ แต่การที่เค้านำเอา tyrosinase ที่ได้จากเซลล์ผิวหนังของมนุษย์มาใช้ในการทดลองนั้น ย่อมมีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า เอ้า ก็เราทำผลิตภัณฑ์เพื่อทาผิวคน ไม่ใช่ทาผิวเห็ดหนิ ผลที่ได้จากการทดลองก็เลยมีความแม่นยำมากกว่าค่ะ ไม่เชื่อดูการันตีความเป๊ะปังมงลงของงานวิจัยชิ้นนี้ได้เลยค่ะ เพราะว่าได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ JID ( The Journal of investigative dermatology ) วารสารทรงอิทธิพลด้านผิวหนังอันดับคุณภาพและความน่าเชื่อถือเป็นอันดับ 2 ของโลกซึ่งไม่ใช่ง่ายๆเลยนะคะ ที่งานวิจัยทั่วไปจะได้มาตีพิมพ์ แพทย์ผิวหนังทั่วโลกต่างใฝ่ฝันว่าครั้งหนึ่งงานวิจัยของฉันคงจะได้ตีพิมพ์บ้างเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลอันสูงสุด แสดงว่างานวิจัยเรื่อง Thaimidol ชิ้นนี้ต้องเจ๋งจริง ถึงได้ตีพิมพ์นะคะ
  • สำหรับผลงานวิจัย ในไทยเรา ทาง Eucerin ได้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ทำการศึกษาในอาสาสมัครผู้ที่มีปัญหาฝ้ากระ จุดด่างดำ สีผิวไม่สมำ่เสมอ อายุ 18-70ปี จำนวน 23 คน โดยแบ่งบริเวณผิวหน้าออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งใช้ผลิตภัณฑ์ Eucerin UltraWHITE+ Spotless ซึ่งมีสาร THIAMIDOL™ โดยใช้ Day Fluid + Spot Corrector ในตอนกลางวัน และใช้ Night Fluid + Spot Corrector ในตอนกลางคืน อีกฝั่งหนึ่งจะใช้ Arbutin 4% ทั้งกลางวันและกลางคืน  และ Hydroquinone 2% ทาเฉพาะกลางคืนร่วมด้วย  หลังจากเวลาผ่านไป 12 สัปดาห์ มีการตรวจวัดด้วยเครื่องมือและการประเมิณผลทางคลินิก พบว่า ความเข้มของรอยโรคทางด้านฝั่งที่ใช้ผลิตภัณฑ์ Eucerin UltraWHITE+ Spotless จางลงกว่าฝั่งที่ใช้ Arbutin และ Hydroquinone อย่างเห็นได้ชัด ให้ภาพเล่าเรื่องค่ะ 
  • นอกจากนี้ ผลการวิจัยเรื่องความพึงพอใจจากผู้ใช้จริง โดยสถาบัน Dermscan Asia Thailand ที่ศึกษาในอาสาสมัครหญิงจำนวน 22 คน ที่มีอายุ 35-60 ปี พบว่า หลังการใช้ Eucerin UltraWHITE+ Spotless เป็นเวลา 12 สัปดาห์พบว่า 100% รู้สึกแต่งหน้าง่ายขึ้น และไม่ระคายเคือง 91% รู้สึกจุดด่างดำดูขนาดเล็กลง 100% รู้สึกรอยแดงและรอยดำดูจางลงอีกด้วย

“สำหรับ Base ตัวทำละลาย และ Additives สารเติมแต่ง ดรีมก็ได้ list ไว้ตรงนี้แล้วค่ะ”

  1. BASE :

Alcohol Denat. = ตัวทำละลาย

Aqua = ตัวทำละลาย

Glycerin = ตัวทำละลาย สารให้ความชุ่มชื้น

  1. Additive : 

Glucosylrutin = ต้านอนุมูลอิสระ

Isoquercitrin = ต้านอนุมูลอิสระ

Ammonium Acryloyldimethyltaurate/VP Copolymer = emulsifier

บทสรุป

  • “มาถึงบทสรุปนะคะว่า  Eucerin UltraWHITE+ Spotless ตัวนี้นั้นน่าสนใจมากน้อยแค่ไหนในการเอามาใช้รักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ สีผิวไม่สมำ่เสมอ ใช้แล้วผิวของฉันจะขาวใน 2 สัปดาห์ ได้หรือไม่ คำตอบก็คือ…”
  • “ตามความคิดเห็นของดรีมนะคะ เรื่องปัญหาสีผิวไม่สมำ่เสมอนี่ก็จัดเป็นเรื่องท้าทายอย่างหนึ่งของแพทย์เหมือนกันนะคะ โดยเฉพาะเรื่องฝ้าค่ะ จริงๆแล้วฝ้านั้นก็จะสามารถจางลงได้เอง แต่ก็มักจะกลับมาเป็นใหม่จากปัจจัยกระตุ้นไม่ว่าจะเป็น แสงแดด ยาคุมกำเนิด ยาบางชนิดอื่นๆ เครื่องสำอางค์ นึกจะขึ้นก็ขึ้นค่ะ แม้ว่าปัจจุบันนี้เราจะมีเทคโนโลยีหลากหลายทางเข้ามาช่วยทั้งยาทา ยากิน ยาฉีด เลเซอร์แต่ก็จัดว่ายังไม่มีอะไรที่จะหยุดฝ้าได้ถาวร”
  • “และตาม guideline แนวทางในการรักษาฝ้านั้น เราก็ยังยกให้การใช้สาร Hydroquinone เป็นการรักษาหลักด่านแรก ซึ่งก็ให้ผลดีในการยับยั้งการสร้างเม็ดสี melanin ค่ะ แต่ข้อเสียก็คือเป็นยาที่จำเป็นต้องควบคุมการใช้โดยแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากต้องใช้ในระยะเวลาจำกัด ไม่ควรใช้นานเกินไป จำเป็นต้องมีช่วงค่อยๆถอนยาออก ไม่สามารถหยุดใช้ได้ทันทีเพราะจะทำให้ฝ้ากลับมาหนักเข้มขึ้นกว่าเดิมไปอีก ในปัจจุบันนี้ไฮโดรควิโนนได้ถูกสั่งห้ามใส่ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่วางจำหน่ายทั่วไป แต่ก็มีไม่น้อยเลยที่มีการแอบใส่ ในปริมาณสูงมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 3-5% ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดให้ได้ไม่เกิน 2% เท่านั้น ดังนั้นการที่เราไม่รู้แล้วไปซื้อมาใช้ก็อาจจะก่อให้เกิดผลข้างเคียง เช่น อาการระคายเคืองต่อผิว เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ ดีไม่ดีหากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานมากกว่า 6 เดือน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อภายในผิวหนังทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวรสีน้ำเงินอมดำได้ รวมทั้งเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังด้วย”
  • “สรุปแล้ว ดรีมคิดว่า การที่ทาง Eucerin ได้มีนวัตกรรมของ Thiamidol สารไวท์เทนนิ่งทรงพลังที่ออกฤทธิ์ได้ดีกว่า 20 เท่า ก็นับว่าเป็นผลดีที่ทำให้แพทย์อย่างเรายิ้มออกค่ะ เป็นทางเลือกที่เราสามารถนำเอามาใช้ทดแทนยากลุ่ม Hydroquinone หรือ steroid ได้ ซึ่งทำให้ไม่ต้องกังวลถึงผลข้างเคียงของยาที่จะตามมา และตามคำเคลมที่ว่า สามารถป้องกันการกลับมาเป็นซำ้ได้ ตรงนี้น่าสนใจมากๆ เพราะจากที่ดรีมเล่าให้ฟังไปว่า ปัญหาฝ้านี่เป็นเรื่องท้าทายสำหรับหมอมาก เป็นๆหายๆ เวลาเราจ่าย hydroquinone ให้คนไข้เราก็ใจคอไม่ค่อยดี กลัวเค้าจะใช้ผิดวิธี กลัวจะมีผลข้างเคียง ดังนั้นจึงดูคุ้มค่าที่น่าจะลองนะคะ กับเจ้าสาร Thiamidol”
  • “และการที่ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาไบเออร์สด๊อรฟ เอจี เยอรมนี เค้าได้ทุ่มเทกับการศึกษาของสารตัวนี้มาเป็นเวลาถึง10ปี มันทำให้เรารู้สึกว่า ผลงานชิ้นนี้มันเป็น masterpiece จริงๆ ดูมีความพิถีพิถันผ่านกระบวนการคิดกลั่นกรองมาเพื่อแก้ปัญหาของสีผิวโดยเฉพาะ แล้วไม่ต้องพูดเลยถึงการตีพิมพ์ในวารสารงานวิจัยระดับโลกที่การันตีถึงความได้มาตรฐาน อันนี้ก็ต้องขอชื่นชมกันไปตามเนื้อผ้าแหละค่ะ”
  • ส่วนจะ2สัปดาห์ไม่2สัปดาห์นั้นสุดท้ายคุณเองแหล่ะคือผู้รู้คำตอบที่ดีที่สุด   ขนาด 5ml ราคา 1,155 บาท หาซื้อได้ที่วัตสัน บูต๊ส์ อีฟแอนด์บอย และร้านขายยาขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ต้องลองพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองค่ะลองแล้วได้ผลอย่างไรก็คอมเมนท์ทิ้งไว้ใต้ล่างนะคะ
ย้อนดู ”Eucerin UltraSENSITIVE Repair” https://youtu.be/FUwZRBNdWWU

ติดตาม คลินิกของหมอดรีม Dr. Dream Clinic ได้ที่..

FACEBOOK : https://www.facebook.com/drdreamclinic

INSTAGRAM : https://instagram.com/dr.dream.clinic

Line ID : @drdreamclinic http://lin.ee/JuEPv6h

ติดตาม Lifestyle ของหมอดรีมกับช่องทาง DOCTOR DAYDREAMER ได้ที่.

WEBSITE : http://www.doctordaydreamer.com

YOUTUBE : https://www.youtube.com/DoctorDayDreamer

FACEBOOK : https://www.facebook.com/DoctorDaydreamer

INSTAGRAM : https://instagram.com/doctor.daydreamer

TWITTER : https://twitter.com/DoctorDaydreamz

ขอบคุณที่รับชมและติดตามค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *